Phát triển kinh tế: "Phải biết liệu cơm, gắp mắm"!
 

Khánh An - Vnmedia - 11:13 - 06/11/2016

Chiều 1/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về việc thực hiện dự toán ngân sách 2016, dự toán ngân sách 2017 và phương án phân bổ ngân sách. Đánh giá bức tranh ngân sách hiện nay, các đại biểu rất căng thẳng.
images1816845_quoc_hoi_xiiikhoa_8_1416023812160

 

Gánh nặng, nỗi lo nợ công

Đại biểu Trần thị Quốc Khánh (Hà Nội) đánh giá đây là lần đầu tiên Chính phủ báo cáo khá thẳng thắn những khó khăn về quản lý thu chi, nợ công cũng như các khoản nợ khác của nhà nước. Áp lực này không chỉ dồn lên vai Chính phủ mà dồn xuống cả các địa phương, kể cả các thành phố lớn, Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, chưa kể cả các địa phương khác luôn phải có sự hỗ trợ của ngân sách Trung ương (NSTƯ).

Đánh giá cao những nỗ lực về điều hành ngân sách của Chính phủ trước tình hình bất lợi, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng cả hệ thống chính trị và các địa phương phải chia sẻ những khó khăn này. Đồng thời, Chính phủ phải có thông điệp rõ ràng và minh bạch là tình hình nợ công, tình hình ngân sách hết sức căng thẳng, để giảm đi tính ỷ lại vào nguồn vốn trung ương.

Đồng tình với việc giữ trần nợ công ở mức 65%, đại biểu cũng có kiến nghị với Quốc hội về mức trần nợ Chính phủ 53%. Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, mức trần này nên đặt ở mức ít nhất là 54 - 55%. Lý do là bởi năm nay nợ Chính phủ đã vượt trần do GDP không đạt theo kế hoạch (hơn 53%). Nếu quy định mức trần 53% thì thực tế đã vượt và Chính phủ sẽ rất khó trong điều hành. Do đó, ĐB đề nghị Quốc hội nên tạo cho Chính phủ một dư địa rất hẹp để chính sách đi vào cuộc sống.

Cũng lo ngại về những khó khăn thời gian tới, đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) cho rằng thu ngân sách giai đoạn tới sẽ gặp nhiều hạn chế, khả năng tăng nguồn thu nội địa khó khăn. Do đó, chỉ tiêu thu NSNN dựa trên mục tiêu tăng trưởng GDP trên 6,7% cho năm 2017 là khá cao, thậm chí khó khả thi. Chính phủ cần phải dự báo tính toán một cách bài bản để chủ động ứng phó trong trường hợp mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% không đạt được.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình), Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, cả hai bản kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2017 đã được xây dựng rất công phu, thể hiện ý chí rất cao của Chính phủ trong việc cải cách thể chế, đổi mới mô hình tăng trưởng tạo tiền đề cho nền kinh tế bước vào thời kỳ phát triển mới.

Tuy nhiên, bản kế hoạch này lại thể hiện tham vọng quá lớn trong bối cảnh nền kinh tế đang đứng trước nhiều thách thức, khó khăn lớn.

Theo đại biểu Lộc, trong 9 tháng đầu năm 2016, nền kinh tế mới chỉ tăng trưởng chưa đến 6%, các động lực chính của tăng trưởng như đầu tư công, xuất khẩu đều không đạt kế hoạch. Gần 60% doanh nghiệp đang kinh doanh không có lãi. Dựa trên cơ sở nào để Chính phủ đưa ra mục tiêu GDP tăng 6,7% cho năm 2017?

Đáng lưu ý, theo ông Lộc, việc thu chi ngân sách, nợ công đều được lập trên cơ sở tăng trưởng của GDP và nếu tăng trưởng không đạt chỉ tiêu thì sẽ có hiệu ứng domino đến các chỉ tiêu khác.Tại sao lại đưa ra mục tiêu nhập siêu 6,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2016 thì nền kinh tế xuất siêu gần 4 tỷ USD và trên cơ sở nào Chính phủ lập kế hoạch lập vốn đầu tư của dân cư và doanh nghiệp tư nhân là 750.000 tỷ trong năm 2017”, đại biểu Lộc bày tỏ băn khoăn: Liệu chúng ta có đếm cua trong lỗ?

Muốn phát triển bền vững phải căn cơ, ông Lộc cho rằng: Phải liệu cơm gắp mắm. Do vậy, mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6 đến 6,5% theo ông Lộc sẽ là mục tiêu phù hợp.

“Chỉ khi chúng ta đạt được những mục tiêu có tính khả thi, đồng thời có các kịch bản xử lý tình huống kèm theo thì mới giúp cho nền kinh tế phát triển bền vững và ít bị tác động trước các cú sốc”, ông Lộc nói.

Cân đối ngân sách giữa địa phương và trung ương

Tại phiên thảo luận, một số đại biểu cũng có ý kiến về việc điều chỉnh các tỷ lệ điều tiết, cân đối ngân sách giữa trung ương và địa phương. Đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) cho biết, tỷ lệ giữ lại trong thời kỳ 2017 - 2020 của Bắc Ninh dự kiến giảm xuống 83% so với mức 93% của giai đoạn trước. Đây là tỷ lệ giảm đáng kể với tỉnh có quy mô ngân sách còn nhỏ và chưa thực sự vững chắc như Bắc Ninh. Tuy nhiên, trước những khó khăn của NSTƯ như Chính phủ đã nêu, với tinh thần chia sẻ cùng NSTƯ, Bắc Ninh sẽ sắp xếp lại cơ cấu các khoản chi, cân đối ngân sách, quản lý ngân sách một cách chặt chẽ, tiết kiệm hiệu quả để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế giai đoạn 2017 - 2020.

Đại biểu Lưu Đức Long (Vĩnh Phúc) cũng cho biết, tỷ lệ giữ lại của phân chia cho Vĩnh Phúc giảm từ mức 67% giai đoạn 2007 – 2010 xuống mức dự kiến là 53% của giai đoạn 2017 – 2020.

Mặc dù vậy, Vĩnh Phúc cũng chia sẻ với khó khăn chung của cả nước và các địa phương không có điều tiết. “Chúng tôi cơ bản nhất trí với phương án của Chính phủ trước Quốc hội về tỷ lệ ngân sách giữ lại cho Vĩnh Phúc giai đoạn 2017 - 2020. Đây cũng là việc thực hiện nghiêm khoản 8 Điều 9 Luật NSNN 2015. Đó là, sau mỗi thời kỳ ổn định ngân sách, các địa phương phải tăng khả năng tự cân đối, phát triển NSĐP, thực hiện giảm dần tỷ lệ bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên hoặc tăng tỷ lệ phần trăm (%) nộp về ngân sách cấp trên đối với các khoản theo phân chia giữa các cấp ngân sách để tăng nguồn lực cho ngân sách cấp trên thực hiện các nhiệm vụ chi quốc gia, và phát triển đồng đều giữa các địa phương", đại biểu Lưu Đức Long nói.

“NSNN như một tấm chăn nhỏ mà phải phủ ấm nhiều nên lĩnh vực chi nào cũng chơi vơi, còn nhiều nhiệm vụ chi chưa bố trí đủ nguồn.... Bộ Tài chính, Chính phủ như một quản gia trong một gia đình nghèo khó với nhiều yêu cầu chi của cấp có thẩm quyền trong một rừng nhu cầu chi theo thuyết minh của bộ, ngành, địa phương đều cấp bách cả” - đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) nói.

Vndaily
Vndaily
Vndaily
Vndaily
Vndaily