Siêu hố đen dải Ngân Hà phát nổ suốt 300.000 năm

An Khang (Theo CNN)/ vnexpress - 01:44 - 15/10/2019

Vụ nổ khổng lồ ở trung tâm dải Ngân Hà xảy ra cách đây hơn 3 triệu năm khi người vượn phương Nam xuất hiện ở châu Phi.
z1572172501234_634c27f3c1f723f1fe828fbd79933740

Bức xạ từ vụ nổ ảnh hưởng tới dòng Magellanic Stream. Ảnh: CNN.

Khoảng 3,5 triệu năm trước, một chớp lóe năng lượng cực lớn bắn ra từ trung tâm dải Ngân Hà. Bức xạ phát ra từ vụ nổ mạnh đến mức có thể cảm nhận từ dòng Magellanic Stream ở cách đó 200.000 năm ánh sáng. Magellanic Stream là đám mây khí trải dài hàng trăm năm ánh sáng uốn quanh dải Ngân Hà và hình thành từ các thiên hà lùn như Đám mây Magellan lớn và Magellan nhỏ.

Hiện tượng được gọi là chớp lóe Seyfert xảy ra gần trung tâm thiên hà của chúng ta, nơi có một hố đen siêu lớn. Sự kiện hình thành hai vùng hình nón sáng chói tỏa ra vũ trụ. Các nhà nghiên cứu cho rằng hoạt động của hố đen có thể đã kích hoạt vụ nổ. Hố đen này có tên Sagittarius A hay Sgr A*, lớn gấp 4,2 triệu lần so với Mặt Trời.

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Hubble để tìm hiểu và tính toán vụ nổ. Phát hiện của họ được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal. "Chớp lóe trông hơi giống ánh đèn từ ngọn hải đăng," Joss Bland-Hawthorn, giáo sư Đại học Sydney, tác giả nghiên cứu, cho biết. "Hãy tưởng tượng giữa bóng tối, ai đó bật đèn hải đăng trong một thời gian ngắn".

Nhóm nghiên cứu xác định vụ nổ xảy ra 3,5 triệu năm trước, vào thời gian tổ tiên loài người là vượn người phương Nam (Australopithecines) xuất hiện ở châu Phi. Vụ nổ kéo dài khoảng 300.000 năm.

"Đây là một sự kiện ngoạn mục xảy ra cách đây vài triệu năm trong lịch sử dải Ngân Hà", Lisa Kewley, đồng tác giả nghiên cứu chia sẻ. "Một vụ bùng nổ năng lượng và bức xạ đến từ trung tâm dải Ngân Hà và lan tỏa ra xung quanh. Sự kiện cho thấy trung tâm dải Ngân Hà biến động nhiều hơn so với chúng ta nghĩ. Thật may mắn khi chúng ta không có mặt lúc đó".

Theo Magda Guglielmo, đồng tác giả nghiên cứu ở Đại học Sydney, phát hiện làm thay đổi đáng kể hiểu biết của chúng ta về dải Ngân Hà. "Chúng ta vẫn luôn nghĩ về dải Ngân Hà như một thiên hà ít hoạt động với phần trung tâm không quá sáng. Kết quả mới mở ra khả năng lý giải lại toàn bộ về quá trình tiến hóa và bản chất của dải Ngân Hà. Sự kiện chớp lóe xảy ra 3,5 triệu năm trước mạnh đến mức để lại nhiều ảnh hưởng tới khu vực xung quanh. Chúng ta đang chứng kiến người đẹp ngủ trong rừng thức giấc", Guglielmo nói.

Vndaily