TP HCM tiếp tục áp dụng mô hình trường học mới VNEN
 

Mạnh Tùng / vnexpress - 04:47 - 13/09/2017

Mô hình trường học mới được duy trì tại TP HCM trong năm nay dù nhiều trường ở các tỉnh khác đã dừng.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM vừa yêu cầu phòng giáo dục các quận huyện, trường tiểu học tiếp tục triển khai mô hình trường học mới theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo nhu cầu và điều kiện của địa phương

Những trường đang thực hiện mô hình VNEN cần đánh giá, tổng kết, điều chỉnh hoạt động, bổ sung các điều kiện để thực hiện mô hình có hiệu quả hơn.

Với trường chưa áp dụng mô hình này, nếu có nhu cầu áp dụng VNEN sẽ thực hiện theo tinh thần tự nguyện. Trường phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo quy định, giáo viên được tập huấn, tham quan, hiểu rõ về mô hình. Đồng thời, trường sẽ vận động nhiều tổ chức xã hội khác cùng tham gia, phải trao đổi và nhận được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh.

1

 

Học sinh tiểu học TP HCM trong ngày tựu trường năm học 2017-2018. Ảnh: Mạnh Tùng.

Hiện ở TP HCM có hơn 60 trường tiểu học áp dụng VNEN, trong đó phần lớn rơi vào khối lớp hai và ba. Sở Giáo dục đánh giá việc giảng dạy theo mô hình trường học mới đã đạt kết quả nhất định khi các trường đầu tư sử dụng phương tiện nghe nhìn vào giảng dạy và tổ chức lớp học hiệu quả, tích cực. Giáo viên biết cách phối hợp các kỹ thuật dạy học hợp tác và khai thác công nghệ thông tin tốt, giúp giờ học nhẹ nhàng, hiệu quả.

Mới đây, Ngân hàng thế giới (WB) công bố kết quả đánh giá tác động của mô hình trường học mới VNEN với nhận định, học sinh của mô hình này có sự phát triển kỹ năng xã hội và cảm xúc tốt hơn các em học trường truyền thống.

Tuy nhiên, năm học này nhiều tỉnh thành đã dừng triển khai mô hình trường học mới ở bậc THCS, không mở rộng thêm ở bậc tiểu học như Hà Tĩnh.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 bậc Tiểu học, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các Sở Giáo dục rà soát, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai VNEN.

Trường học mới tại Việt Nam (gọi tắt là VNEN) xuất phát từ mô hình trường học mới (EN) được thực hiện tại Colombia. EN được chuyên gia giáo dục quốc tế từ các nước có nền giáo dục tiên tiến hỗ trợ, đạt được những thành công và mau chóng được nhân rộng khắp châu Mỹ la tinh.

Theo chương trình EN, học sinh đóng vai trò trung tâm trong khi giáo viên chỉ là người hướng dẫn; nội dung học liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày; học sinh được phân thành nhóm có nhịp độ phát triển tương đồng mà không đánh đồng theo lứa tuổi; học sinh và giáo viên cùng tham gia tạo nên những sản phẩm phục vụ cộng đồng.

Mô hình áp dụng tại Việt Nam có cải biên so với nguyên gốc, thực hiện từ năm học 2011-2012 với 6 tỉnh tham gia. Đến năm nay có 58 tỉnh thành đăng ký triển khai VNEN ở tiểu học với tỷ lệ 18% học sinh tham gia; cấp THCS tỷ lệ 13%.

Vndaily
Vndaily
PGS Nguyễn Văn Nhã: Sàng mà vẫn đỗ 99% thì làm sàng để làm gì

Nhìn lại kỳ thi THPT quốc gia 2017 vừa qua, PGS.TS Nguyễn Văn Nhã - nguyên trưởng ban đào tạo trường ĐH Quốc gia Hà Nội đánh giá kỳ thi "hai trong một" chỉ phù hợp cho học sinh tốt nghiệp THPT còn việc xét tuyển vào đại học là chưa ổn.

Học bổng trị giá 70% cho chương trình cử nhân tại Mỹ

Chương trình dành cho học sinh lớp 11, có IELTS tối thiểu 6.0 và điểm trung bình 3 năm liên tiếp trên 7.0.